วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ย้ำผลวิเคราะห์ หญ้าหยาดน้ำค้างไม่มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง

สำนักข่าวไทย 1 ก.ค.-นพ.สุพรรณ  ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า  หญ้าหยาดน้ำค้าง เป็นข่าวที่ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ว่าต้มกินรักษาโรคได้เกือบทุกชนิด เช่น โรคมะเร็ง หรือโรคที่รักษาไม่หาย รวมทั้งโรคปวดเข่า ข้อกระดูก และอ้างว่าเป็นยาผีบอกนั้น  เคยเป็นข่าวมาแล้วที่จังหวัดกำแพงเพชร   เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2555  โดยนายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระะทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เก็บตัวอย่างหญ้าดังกล่าวมาตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ผลการตรวจพบว่า หญ้าดังกล่าว เป็นหญ้ากาบหอยตัวเมีย มีชื่อทางพฤษศาสตร์รู้จักกันทั่วโลกว่า ลินเดอเนีย ครัสตาซี  (Lindernia crustacea (L.) F. Muell. var. crustacea ) ในไทยเรียกชื่อหญ้าชนิดนี้แตกต่างกัน  เช่น กรุงเทพฯเรียกตะขาบไต่ดิน  นราธิวาสเรียกว่าหญ้ามันลิง  หรือเรียกหญ้าหยาดน้ำค้าง   จากรายงานการใช้ประโยชน์จากหญ้าชนิดนี้ทั้งในไทยและต่างประเทศ  ยังไม่มีงานวิจัยว่ามีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง  โรคปวดเข่าหรือโรคเรื้อรังอื่น ๆ แต่อย่างใด  ในไทยพบเพียงมีการนำใบอ่อนใช้กินเป็นผักแกล้ม   หมอพื้นบ้านในภาคอีสาน ใช้ลำต้นเป็นยารักษากามโรค  ใช้ใบปรุงเป็นยาต้มดื่มหลังคลอด  ส่วนในต่างประเทศ พบในอินเดีย มีการนำหญ้ากาบหอยตัวเมีย มาตากแห้ง บดเป็นผงและละลายน้ำ ดื่มในตอนเช้าเพื่อล้างท้อง ใช้ใบเคี้ยวกับน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มการหลั่งของน้ำดี และใช้เป็นยาทาภายนอก รักษาโรคกลากเกลื้อน  แผลน้ำร้อนลวก  โรคผิวหนัง เพื่อต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย  และมีรายงานที่มาเลเซีย ใช้ทั้งลำต้น ใส่แผลไฟไหม้  น้ำร้อนลวก แผลอักเสบ โดยเฉพาะแผลที่โดนเห็บป่ากัด  และใช้ในสตรีหลังคลอด

จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ  หรือยาผีบอก ที่ไม่ปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือการรักษาในตำราของหมอ  หญ้ากาบหอยตัวเมีย   พบขึ้นได้ทั่วไปบริเวณริมถนน  นาข้าว ริมน้ำ ในไทยพบทุกภาค.- สำนักข่าวไทย

ที่มา  สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น